ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

10 เคล็ดลับ เตรียมตัวก่อน วิ่งมาราธอน

10 เคล็ดลับ เตรียมตัวก่อน วิ่งมาราธอน

  27 พ.ค. 2559

10 เคล็ดลับ เตรียมตัวก่อน วิ่งมาราธอน

 

 

ยุคนี้เป็นยุคของคนรักสุขภาพ เราจะเห็นได้ว่าช่วงนี้มีงานวิ่งมาราธอน วิ่งการกุศล เต็มไปหมด หลายคนอยากวิ่ง แต่ไม่รู้มาก่อนว่า การเตรียมตัวก่อนวิ่งสำคัญมากแค่ไหน เรามาเริ่มเตรียมตัวกันให้พร้อมก่อนออกไปวิ่งด้วย 10 ขั้นตอนนี้กันดีกว่า...

 

 

1.เตรียมตัวโหลดคาร์โบ

การโหลดคาร์โบ คาร์โบที่ว่านี้คือ คาร์โบไฮเดรต คือจะต้องกินอาหารพวกเเป้ง เตรียมไว้เพื่อให้ร่างกายและกล้ามเนื้อเปลี่ยนเอาเเป้งเป็นไกลโคเจนไปสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ตามเเขน ตามขา จะได้ดึงพลังงานเหล่านี้มาใช้ในการวิ่งนั่นเอง

 

2.ห้ามกินของเเปลก

อย่ากินอาหารแสลง ที่อาจทำให้ระบบในร่างกายรวนได้ เช่น ส้มตำ หรืออาหารรสจัด ที่ทำให้ท้องเสีย ท้องผูก อาหารเป็นพิษ หรือถึงขั้นป่วย แต่ขนมปังที่ขายตามห้างหรือมินิมาร์ท กินได้นะคะ เเต่ใครที่ย่อยพวกนมและชีสไม่ได้ก็ควรระวังเอาไว้

 

3.ดื่มน้ำมากๆ

ปรับสมดุลในร่างกายด้วยการดื่มน้ำ ซึ่งสังเกตได้จากการดูสีปัสสาวะ ถ้าปัสสาวะสีเข้มนี่แสดงว่าขาดน้ำ ควรจะต้องดื่มเกลือแร่เพื่อให้ร่างกายได้เติมเต็มดีกว่าขาด อ๊อ ! เเละที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการดื่มเเอลกอฮอล์ทุกชนิดค่ะ เพราะแอลกอฮอล์เป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายขาดน้ำเลยแหละ

 

4.พักผ่อนให้เพียงพอ

ก่อนวิ่งควรพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วง 1-2 วันก่อนวิ่ง ไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหมเด็ดขาด แนะนำว่าก่อนวิ่งให้ไปไปพักผ่อนเพลิดเพลิน เพื่อให้ร่างกายได้ตื่นตัวดีกว่าค่ะ

 

5.ถ้ารู้สึกเครียด ตื่นเต้น ให้วิ่งเบาๆ

หลายคนมักตื่นเต้นก่อนออกวิ่ง เลยทำให้ร่างกายไม่พร้อม และวิธีการลดความเครียดหรืออาการตื่นเต้นนี้คือการวิ่งนั่นแหละค่ะ แต่เป็นการวิ่งเบาๆ เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง แค่วิ่งเบาๆซัก 20 นาที แต่อย่าวิ่งนานกว่านั้นมากเพราะจะทำให้ร่างกายล้าได้

 

6.จัดการเสื้อผ้า หน้าผม เล็บเท้าให้เรียบร้อย

จะวิ่งทั้งทีต้องเตรียมตัวให้พร้อม อย่างการ ตัดผม มัดผมให้เรียบร้อย ไม่รุ่มร่ามเวลาวิ่ง ไม่งั้นอาจทำให้เรารู้สึกรำคาญและเหนื่อยง่าย ซึ่งเป็นอุปสรรค์ในการวิ่ง และควรทาวาสลีน ตามพวกข้อพับเพื่อลดการบาดเจ็บที่เกิดจากการเสียดสี

 

7.สำรวจอุปกรณ์ให้พร้อม

ในวันที่ไปรับ BIB หรือที่ภาษาฝรั่งเรียกว่าวันรับ Race Packet ต้องสำรวจแผ่น BIB หรือเรียกสั้นๆ ว่า “BIB” (หมายเลขประจำตัวของนักวิ่ง) ให้ดี ถ้าไม่มีระวังจะอดวิ่งนะจ๊ะ

 

8.ศึกษาเส้นทางการวิ่ง

ก่อนออกวิ่งควรศึกษาเส้นทางการวิ่งให้ดีซะก่อน ไม่งั้นหลงไปนี่แย่เลยทีเดียว ซึ่งข้อมูลนี้ก็หาได้ง่ายๆตามเว็บไซต์หรือเฟสบุคของกิจกรรมนั้นๆ สิ่งที่ควรจะต้องศึกษา คือ จุด Start/Finish ว่าอยู่ตรงไหน มี Runner’s welfare รึเปล่า อย่างเช่น จุดรับฝากของ ห้องน้ำ จุดรับน้ำอาหาร เป็นต้น

กำหนดการวิ่ง ปล่อยวิ่งกี่โมง cutoff กี่โมง จุดให้น้ำให้อาหาร เริ่มที่กิโลเมตรที่เท่าไหร อย่าลืมเรื่องห้องน้ำและจุดพยาบาลด้วยล่ะ

 

9.วางเเผนการเดินทาง

นอกจากศึกษาเส้นทางวิ่งแล้ว การเดินทางเพื่อไปวิ่งก็สำคัญ เพราะจะต้องกะเวลาการเดินทางไปให้ทันเวลาและถ้าหากงานนั้นจัดในต่างจังหวัด ก็จะได้จัดจองหาที่พักเผื่อเอาไว้ล่วงหน้าได้ทันและสะดวกในการเดินทาง คนที่มีรถส่วนตัว ก็ต้องดูว่าเส้นทางที่เดินทางจะมีการปิดจราจรช่วงไหน เวลาไหน สามารถใช้เส้นทางไหนในการเดินทางได้บ้าง

 

10.สร้างเเรงบันดาลใจ

ก่อนวิ่งควรสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ว่าเรามาวิ่งเพื่ออะไร และเราได้อะไรจากการวิ่ง การหาหนังสือ ฟังเพลงหรือดูหนังเพื่อสร้างเเรงบันดาลใจด้านบวกจะช่วยให้เราไม่รู้สึกท้อแน่นอน การสร้าง Motivation เป็น 1 ในเทคนิคการ เตรียมตัวก่อนวิ่งมาราธอน

 

 

หลายคนอาจจะคิดว่าการเตรียมตัวไม่สำคัญ สำหรับใครที่ไม่เคยเตรียมตัวก่อนวิ่งแล้วไปวิ่งจะรู้ดีว่า การเตรียมตัวเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และไม่ใช่สำหรับเรื่องนี้เรื่องเดียว เพราะการเตรียมตัวสำคัญสำหรับทุกเรื่องเสมอไม่ว่าจะทำอะไร

***ถ้างั้นเตรียมตัวกันพร้อมแล้ว งานมาราธอนคราวหน้ามาเจอกันน

 

........................................................................................................................................

ที่มา : http://www.stepextra.com/

 

 

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook


แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์

   แนะนำให้อ่าน