ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

5 วิธีแก้พฤติกรรมเสพติดมือถือ

5 วิธีแก้พฤติกรรมเสพติดมือถือ

  10 พ.ค. 2559

 

 

     ในยุคนี้การเสพติดเทคโนโลยี โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือหรือ smartphone ชีวิตของคุณจะถูกควบคุมโดยคุณไม่รู้ตัว ทั้งกิจกรรมในแต่ละวัน การงาน และความสัมพันธ์ของคุณ ลองสังเกตง่ายๆว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้มั้ย เช่น
ตื่นมาก็เช็คมือถือทันที เช็คข้อความขณะขับรถ หรือดู Facebook ขณะรับประทานอาหารกับคนสำคัญ นั่นแปลว่ามันเริ่มคุกคามชีวิตคุณ และคุณเสพติดมันแล้ว
ลองมาดูเทคนิค 5 ข้อ จาก : lifehack.org อาจจะช่วยคุณได้

 

1. 30 นาทีแรกหลังตื่นนอน อย่าสนใจมือถือ

ถ้าคุณตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วต้องหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเช็คโซเชี่ยลทันทีทั้งที่ยังไม่ลุกจากเตียง แสดงว่าคุณอาการหนักแล้ว แนะนำให้คุณลุกจากเตียง ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น ยืดเหยียดร่างกาย นั่งสมาธิ เตรียมอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ ผลการวิจัยพบว่าการทำตัวเองให้สดชื่นใน 30 นาทีแรกหลังตื่นนอน จะทำให้ทั้งวันเป็นวันที่สดชื่น

2. กำหนดเวลางดใช้มือถือวันละ 2 ชั่วโมง

โดยปกติเรามักจะนำโทรศัพท์มือถือวางไว้ใกล้ตัวในขณะทำงาน หรือในเวลาอื่นๆ ตลอดทั้งวัน เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ไม่ว่าจะสายโทรเข้าหรือแมสเซจเด้งเข้ามา มันจะดึงความสนใจจากงานหรือกิจกรรมที่คุณกำลังทำ ทำให้คุณเสียสมาธิและประสิทธิภาพการทำงานหรือกิจกรรมนั้นๆจะลดลง แนะนำให้คุณกำหนดเวลางดใช้โทรศัพท์ ให้กำหนดช่วงเวลาอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่คุณมีสมาธิกับงานมากที่สุด ปิดเสียงหรือปิดเครื่องไปเลย เหมือนตอนที่คุณกำลังชมภาพยนตร์ในโรงหนังนั่นแหละ


3. ปิดมือถือตอนขับรถ

ตามกฎหมายบ้านเราก็ห้ามโทรตอนขับกันอยู่แล้ว แต่ให้เพิ่มความเข้มข้นด้วยการปิดมันเสียเลย ให้ลองคิดว่าคุณกำลังโดยสารเครื่องบินอยู่ก็ได้ซึ่งคุณจะต้องปิดเครื่องมือสื่อสารทั้งหมด เพราะอย่างที่เรารู้กันเมื่อใจเราและตาของเราอยู่ที่โทรศัพท์มือถือ สมาธิจะไม่อยู่บนถนนแล้ว บางคนอาจแก้ต่างว่า "ก็มันจำเป็นต้องเปิด GPS นำทางนี่นา" ให้คุณลองคิดแบบนี้ดู ว่าเมื่อ 5 ปี 10 ปีที่แล้ว เราก็ขับรถกันได้ไม่ต้องมีอุปกรณ์พวกนี้ ถ้าทำได้จะทำให้คุณมีสมาธิกับเส้นทางและมีความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น


4. อยู่กับโลกความจริงให้มากๆ

เมื่อคุณได้พบปะพูดคุย รับประทานอาหาร ดื่มกาแฟ หรืออกไปแฮงค์เอ้าท์กับใคร ให้ตระหนักไว้ว่านี่คือโลกความเป็นจริง ซึ่งคนที่นั่งตรงหน้าคุณคือคนในโลกความเป็นจริง การหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คนู่นเช็คนี่อยู่เป็นระยะ แม้จะพูดขออนุญาตแล้วก็ตาม ก็ถือว่าเป็นการเสียมารยาทและอาจทำลายความสัมพันธ์กันได้ง่ายๆ เพราะเป็นการแสดงออกว่าโลกโซเชี่ยลในมือถือสำคัญกว่าคนที่อยู่ตรงหน้า มีคำแนะนำง่ายๆ เพียงแค่อย่าเอามือถือขึ้นมาไว้บนโต๊ะ ขณะกำลังทานอาหารกับแฟนกับเพื่อนหรือใครก็ตาม ก็ช่วยได้เยอะแล้ว


5. งดใช้มือถือก่อนนอน 1 ชั่วโมง

ถ้าคุณพบว่าตัวเองต้องนอนดึกขึ้นเนื่องจากการเล่นโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเล่นเกม เล่น Facebook แชท Line ดูยูทูปหรือเล่นเน็ตอยู่ คุณรู้มั้ยว่ากำลังสูญเสียเวลาการนอนที่มีค่าไปกับการเสพติดมือถือ เพราะจะเป็นการฝืน กระบวนการพักผ่อนโดยธรรมชาติของร่างกายเรา มีคำแนะนำให้คุณหยุดเล่นมือถือ 1 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อให้ชั่วโมงสุดท้ายของวันเป็นเวลาผ่อนคลายเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ที่สดชื่น

 

คุณอาจลองค่อยๆใช้วิธีเหล่านี้ดู อาจไม่ต้องครบทุกข้อ แล้วแต่ความเหมาะสม ได้ผลยังไง หรือใครมีวิธีเด็ดๆ ก็มาแชร์กันได้เลยจ้า

 

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook


แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์

   แนะนำให้อ่าน