ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

นิทรรศการภาพถ่ายผลงานช่างภาพสารคดีระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes (8 ก.พ. - 8 มี.ค. 2560) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการภาพถ่ายผลงานช่างภาพสารคดีระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes

  • 8 ก.พ. - 8 มี.ค. 2560 2017-02-08 2017-03-08 Asia/Bangkok นิทรรศการภาพถ่ายผลงานช่างภาพสารคดีระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes https://www.allthaievent.com/event/20643/ นิทรรศการภาพถ่ายผลงานช่างภาพสารคดีระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes   สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดึง 2 พันธมิตร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ หอศิลป์ซุนดารัม ท� หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการภาพถ่ายผลงานช่างภาพสารคดีระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดึง 2 พันธมิตร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ หอศิลป์ซุนดารัม ทากอร์ ร่วมจัดนิทรรศการภาพถ่ายผลงานช่างภาพสารคดีระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes ครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมเปิดให้เข้าชมฟรี
8 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2560

กรุงเทพฯ - สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ หอศิลป์ซุนดารัม ทากอร์ (Sundaram Tagore) เตรียมจัดงานนิทรรศการภาพถ่ายระดับโลกSebastião Salgado: The World Through His Eyes” ซึ่งรวบรวมผลงานภาพถ่ายขาว-ดำของช่างภาพสารคดีระดับโลกชาวบราซิล ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ช่างภาพทั่วโลก เซบาสเทียว ซาลกาโด (Sebastião Salgado) ตั้งแต่ปี 2529 จนปัจจุบัน กว่า 120 ภาพ แสดงในระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2560 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นายนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการจัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายระดับโลก Sebastião Salgado: The World Through His Eyes” ว่า “เซบาสเทียว ซาลกาโด เป็นหนึ่งในช่างภาพสารคดีที่มีฝีมือการถ่ายภาพยอดเยี่ยมที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ของโลก โดยช่วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา เขาได้เดินทางไปทั่วโลกมากกว่า 100 ประเทศเพื่อบันทึกภาพ ซึ่งในการถ่ายภาพของซาลกาโด เขาไม่แค่เพียงกดชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพเท่านั้น แต่ซาลกาโดได้ใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่เขาจะถ่ายภาพเป็นสัปดาห์หรือมากกว่า เพื่อเป็นการทำลายกำแพงต่างๆ และเป็นนำเอาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมกับสิ่งแวดล้อมหรือสถานที่เหล่านั้น ทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพของเขานั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ร่วมและความเคารพต่อสิ่งที่เขาถ่ายภาพออกมา หากถ่ายภาพคน ก็จะเห็นได้ว่าในภาพถ่ายเพียงหนึ่งภาพของเขาจับได้ถึงความเปราะบางและความแข็งแกร่งของจิตใจมนุษย์ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ซาลกาโดตอบรับคำเชิญที่จะมาจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของเขาในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกในอาเซียนที่ตัวของเซบาสเทียว ซาลกาโดจะมาร่วมพูดคุยถึงผลงานของเขาด้วยตัวเอง”

ด้าน นายมานิต ศรีวานิชภูมิ กรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การสนับสนุนการจัดนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ว่า “นับเป็นโอกาสอันดีเซบาสเทียว ซาลกาโด ช่างภาพสารคดีระดับโลก ได้นำผลงานภาพถ่ายมาสเตอร์พีซของเขามาจัดแสดงเป็นในประเทศไทย โดยผลงานของซาลกาโดนั้นมีความน่าสนใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กลุ่มศิลปินถ่ายภาพในประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการส่งเสริมให้มีการจัดแสดงศิลปะร่วมสมัยที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ให้แก่ประชาชนของหอศิลปฯ และการที่เราได้รับเกียรติจากศิลปินระดับโลกนี้จะทำให้ศิลปินและผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะรวมถึงประชาชนทั่วไปมีโอกาสได้พบปะกันอีกด้วย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบสิ่งดีดีให้แก่ชาวไทย โดยให้พื้นที่ในการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายที่จะจัดขึ้นตลอด 1 เดือนในระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2560 เพื่อให้ประชาชนชาวไทย และผู้ที่สนใจได้มีโอกาสชมนิทรรศการแสดงภาพถ่ายชื่อดังระดับโลกด้วยตัวเองที่ในเมืองไทย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม”

มร.ซุนดารัม ทากอร์ ผู้ก่อตั้งหอศิลป์ซุนดารัม ทากอร์ (Sundaram Tagore) กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย Sebastião Salgado: The World Through His Eyes” ที่จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ได้รวมเอาผลงานภาพถ่ายชิ้นมาสเตอร์พีซที่ได้รับการคัดสรรภาพโดยตัวของซาลกาโดเองเพื่อมาจัดแสดงในประเทศไทยโดยเฉพาะเป็นจำนวนถึง 120 ภาพ ภาพถ่ายที่จะนำมาจัดแสดงมาจากชุดผลงานที่เคยจัดแสดงมาแล้วทั่วโลก ได้แก่ Workers (พ.ศ. 2529 – 2536) และ Genesis (พ.ศ. 2547 – 2554) และงานนี้ยังได้จัดแสดงผลงานของภาพพิมพ์ที่มีเทคนิคการล้าง-อัดภาพขาว-ดำ (Silver Gelatin) ในชื่อชุด Other Americas (พ.ศ. 2540 – 2547)”

ผลงาน เวิร์คเกอร์ส (Workers) นั้นซาลกาโดเริ่มต้นถ่ายภาพงานชิ้นสำคัญในช่วงกลางทศวรรษ 1980 (พ.ศ. 2523 – 2532) เกี่ยวกับผู้คนที่ใช้แรงงานในทุกอุตสาหกรรม เป็นผลงานที่ทำให้ซาลกาโดต้องเดินทางไปทุกมุมโลก ตั้งแต่ประเทศจีน บังคลาเทศ ไปถึงคิวบา ในส่วนของผลงานชุด Exodus หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Migrations ผลงานชุดนี้ของเขาเปิดเผยให้เห็นถึงช่วงเวลาที่เปล่าเปลี่ยวที่สุดของประวัติศาสตร์ยุคใหม่เป็นการบันทึกข้อมูลการขับไล่ครั้งใหญ่ของประชาชนใน 35 ประเทศทั่วโลก อันเป็นผลมาจากความแตกต่างทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ในผลงานชุดนี้ซาลกาโดได้จับถึงความเปราะบางและความแข็งแกร่งของจิตใจของมนุษย์ ผสานกับเข้ากับความรู้สึกร่วมและความเคารพในหัวข้อเรื่องของเขา และในงานชุด Genesis เป็นผลงานที่เขาใช้เวลาทำถึง 8 ปี ประกอบไปด้วยภาพถ่ายที่สวยงามของทิวทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ สัตว์ป่าที่สงบและเยือกเย็น และอารยธรรมโบราณ ที่ยังคงไม่ถูกบุกรุกโดยเทคโนโลยี ในผลงานชุดนี้ซาลกาโดต้องเดินทางถึง 32 ครั้งเพื่อถ่ายภาพสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ห่างไกลและแสดงความเคารพต่อธรรมชาติที่ยังไม่ถูกทำให้เสียไป”

มร.ซุนดารัม ทากอร์ ยังกล่าวอีกว่า “หลังจากที่นิทรรศการชุด Genesis เริ่มออกแสดงที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติ กรุงลอนดอนเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2556 และเป็นหนึ่งในงานแสดงที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในปีนั้น จากนั้นนิทรรศการนี้ก็ได้ถูกจัดแสดงขึ้นที่สถานที่ทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงอีกหลายที่ทั่วโลก รวมถึงพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งสิงคโปร์ ซึ่งนิทรรศการนี้ถูกขยายการจัดเป็น 4 เดือน เนื่องจากมีผู้คนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ Sebastião Salgado: The World Through His Eyes” ยังได้จัดแสดงแฟ้มผลงานพิเศษของภาพพิมพ์ที่มีเทคนิคการล้าง-อัดภาพขาว-ดำ (Silver Gelatin) จำนวน 20 ภาพ เป็นผลงานชุด Other Americas ที่ใช้เวลาถึง 7 ปีในการถ่ายภาพในบราซิล ชิลี โบลิเวีย เปรู เอกวาดอร์ กัวเตมาลา และเม็กซิโก” มร.ทากอร์กล่าวในตอนท้าย

นิทรรศการ “Sebastião Salgado: The World Through His Eyes” ไม่เพียงเป็นแค่การจัดแสดงผลงานศิลปะภาพถ่ายชุดสำคัญของซาลกาโดเท่านั้น แต่ยังได้รับเกียรติจากตัวเซบาสเทียว ซาลกาโดมาร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์การถ่ายภาพชุดสำคัญของเขาด้วยตัวเอง พร้อมกับยังจะได้ชมภาพยนตร์ The Salt of the Earth ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับผลงานการถ่ายภาพของซาลกาโด โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยวิม เวนเดอร์ส ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงราลวัลออสการ์ และจูเลียโดน ริเบย์โร ซาลกาโด บุตรชายของเซบาสเตียว ซาลกาโดนั่นเอง ซึ่ง The Salt of the Earth ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาสารคดีด้วย จึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่คนไทยจะได้ทั้งชมนิทรรศการผลงานของศิลปินระดับโลก ร่วมรับฟังประสบการณ์ตรงจากศิลปินที่สร้างผลงานและแรงบันดาลใจให้แก่ช่างภาพสารคดีทั่วโลก และชมภาพยนตร์สารคดีรางวัลระดับโลกภายในงานเดียว โดยผู้สนใจร่วมฟัง "Salgado's Talk" ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถ.พระราม 1 หรือ โทร. 091-115-7575 บัตรราคาใบละ 500 บาท สำหรับสมาชิกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ และนักเรียนนักศึกษา และ 1,000 บาท สำหรับผู้สนใจทั่วไป (ที่นั่งมีจำนวนจำกัดเพียง 200 ที่นั่งเท่านั้น)

สำหรับนิทรรศการ “Sebastião Salgado: The World Through His Eyes” จัดแสดงในระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2560 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือทาง www.rpst.or.th หรือ [email protected]



วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2560
สถานที่ : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
Email : [email protected]
Website : www.rpst.or.th


เกี่ยวกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (The Bangkok Art and Culture Centre (BACC)) สร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย สามารถจัดงานแสดงศิลปะ ดนตรี ละคร ภาพยนตร์ งานออกแบบ และงานทางด้านวัฒนธรรม/การศึกษา ในบรรยากาศที่เป็นกันเองและให้ความรู้สึกบันเทิง โดยมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านหนังสือ และห้องสมุดศิลปะรวมไว้ด้วยกัน หอศิลป์ฯ มุ่งหวังที่จะสร้างให้เป็นสถานที่พบปะสำหรับศิลปิน ที่จัดให้มีการแสดงทางวัฒนธรรมสำหรับกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมจากอดีตสู่ร่วมสมัย ทางหอศิลป์ฯ ยังตั้งใจเปิดให้มีการสนทนาแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การสร้างเครือข่าย และสร้างทรัพยาการทางวัฒนธรรมใหม่ขึ้นจากทั้งภาครัฐและเอกชน และมุ่งหวังให้เป็นสถานที่สำหรับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในแง่ของเนื้อหา การบริหารจัดการด้านภัณฑารักษ์และวัฒนธรรม โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นฐานการปฏิบัติการในส่วนศิลปะนานาชาติ

เกี่ยวกับหอศิลป์ซุนดารัม ทากอร์ (SUNDARAM TAGORE)

หอศิลป์ซุนดารัม ทากอร์ ก่อตั้งขึ้นในนครนิวยอร์กเมื่อ พ.ศ. 2543 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและวัฒนธรรมที่ไม่ใช่วัฒนธรรมตะวันตก โดยมีพื้นที่จัดแสดงทั้ง ในนครนิวยอร์ก (ถนนเชลซีและถนนแมดิสัน) สิงคโปร์ และฮ่องกง หอศิลป์เน้นที่การจัดแสดงนิทรรศการและการจัดงานที่ไม่หวังผลกำไรที่ส่งเสริมการสนทนาแลกเปลี่ยนด้านความรู้สึกนึกคิด สังคม และศิลปะ อีกทั้งยังมีพันธมิตรอยู่รอบโลก ความสนใจของหอศิลป์ในการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรมจึงขยายเพิ่มจากทัศนศิลป์ไปยังศิลปะแขนงอื่นๆมากมาย รวมถึง กวีนิพนธ์ วรรณกรรม ศิลปะการแสดง ภาพยนตร์ และดนตรี


Facebook
ติดตามข้อมูลงานอีเว้นท์ได้ทาง Facebook :

หาโอกาสธุรกิจ อีเว้นท์ที่กำลังจะมา



   ชุมชนคนอีเว้นท์

อสังหาฯ น่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.rpst.or.th
   แนะนำให้อ่าน
เกาะกระแสข่าว HOT
Liverpool FC
ติอาโก้ได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อเมื่อเขาลงเล่นเกมแรกในฤดูกาล 2023-24 โดยเป็นตัวสำรองในเกมที่พ่ายแพ้ต่ออาร์เซนอลเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์. เจอร์เก้น ค ...
กรุงเทพธุรกิจ
ผลบอล "แมนยู ชนะ เชฟฯ ยูไนเต็ด" 4-2 ดูบอลสด ตารางถ่ายทอดสด ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023/24 นัดตกค้าง พร้อมอัปเดตตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกล่าสุด วิเคราะห์บอล สถิติการพบกัน ...
pptvhd36.com
ออปต้า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ทำนายผลพรีเมียร์ลีก ระหว่าง เอฟเวอร์ตัน เปิดบ้านต้อนรับ ลิเวอร์พูล ทำศึกเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ นัดที่ 244.
ไทยรัฐ
ช่องทางชมสด พรีเมียร์ลีก ระหว่าง "อาร์เซนอล" VS "เชลซี" ในศึก ลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์ พร้อมสถิติการพบกัน 5 นัดหลังสุด.
Sanook
ระหว่างที่ทุกคนกำลังรอว่านางเอกสาวสุดออต เบลล่า ราณี จะออกมาพูดถึงหนุ่มตี๋โปรไฟล์ดี วิล ชวิณ เจียรวนนท์ ว่าใช่แฟนหรือไม่นั้น หลังจากที่ปีนี้หมอดูทักด้วยว่า เบลล่า จะมีแฟน. และต้องย้อนไปฟังที่ เบลล่า ...
อ่านเพิ่มเติม คลิก

ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook