ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

เลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้นโดยไม่ต้องผ่าตัด เพิ่มความมั่นใจให้ผู้หญิง

เลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้นโดยไม่ต้องผ่าตัด เพิ่มความมั่นใจให้ผู้หญิง

  12 มิ.ย. 2562


ผู้หญิงหลายๆ คนที่มีอายุเพิ่มมากขึ้น ย่อมส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ที่เป็นความเสื่อมไปตามวัย โดยเฉพาะปัญหาภายในอย่างช่องคลอดแห้ง อันเนื่องมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง ช่องคลอดหลวม เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือ ปัสสาวะเล็ดจาก ไอ จาม ปัจจุบันมีการพัฒนาทางเลือกที่ช่วยแก้ปัญหาภายในให้กับผู้หญิงได้โดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้น (Fractional Co2)

พญ.อรวี ฉินทกานันท์ สูตินรีแพทย์ด้านทางเดินปัสสาวะและการผ่าตัดผ่านกล้อง ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้หญิงหลายคนที่ต้องกังวลใจกับอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะเล็ดจากการไอ จาม หรือเจ็บแสบกับอาการช่องคลอดแห้ง ไปจนถึงอวัยวะเพศคล้ำ หย่อนคล้อย ช่องคลอดหลวม เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ความเสื่อมไปตามวัย ฯลฯ จึงมีการนำเทคโนโลยีเลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้น (Fractional Co2) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแสงเลเซอร์ 360 องศามาพร้อมสแกนเนอร์ ที่ออกแบบมาเพื่อฟื้นฟูช่องคลอดผู้หญิงได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ด้วยแสงเลเซอร์จะผ่านสแกนเนอร์ไปยังผนังช่องคลอดกระตุ้นเซลล์ไฟโบรบลาสต์ ทำให้ผลิตและจัดเรียงเส้นคอลลาเจนตรงบริเวณเยื่อบุผิวได้เพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ปรับสมดุลให้กับผนังช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดชุ่มชื้นขึ้น ช่วยเรื่องปัญหาไอ จาม แล้วปัสสาวะเล็ด อีกทั้งยังมีสแกนเนอร์สำหรับผิวด้านนอกอวัยวะเพศหญิงที่จะเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวและผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกไป

การเตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์ ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการโดยละเอียด แพทย์จะทำการตรวจภายในเพื่อดูระดับอาการของโรค มีข้อพึงระวังสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ควรเข้ารับการรักษาด้วยเลเซอร์ คือ ในกรณีที่มีประจำเดือน มีการอักเสบติดเชื้อในช่องคลอด หรือกำลังตั้งครรภ์ หากมีประวัติเป็นโรคเริมควรปรึกษาแพทย์ และแจ้งแพทย์หากต้องมีการใช้ยาเกี่ยวกับโรคประจำตัวเพื่อลดการแข็งตัวของเลือด ขณะทำการรักษาแพทย์จะทำการสอดเครื่องมือคือ หัวเลเซอร์เข้าไปยังช่องคลอด แล้วปล่อยแสงเลเซอร์ ที่มีความยาวคลื่นที่เหมาะสมเข้าไปตลอดแนวความลึกในช่องคลอด แสงเลเซอร์จะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ทำให้เยื่อบุผนังช่องคลอดมีความหนาและนุ่มขึ้น กระชับขึ้น ระหว่างการรักษาผู้ป่วยอาจรู้สึกอุ่นๆ ภายในช่องช่องคลอดเพียงเล็กน้อย

การทำเลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้นใช้เวลาทำไม่กี่นาที ทำห่างกันครั้งละ 4 - 6 สัปดาห์ จะให้เห็นผลดีควรทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง 3 ครั้ง โดยผู้ป่วยสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ แต่ไม่จำเป็นต้องทำบ่อยและควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้ชำนาญการ แต่เมื่อทำครั้งแรกก็จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงคือ ช่องคลอดมีความชุ่มชื้นขึ้น ซึ่งกระบวนการสร้างคอลลาเจนเหล่านี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องประมาณ 2 เดือน

หลังการรักษา ผู้ป่วยสามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ ควรงดเว้นการยกของหนัก หลีกเลี่ยงการเสียดสีบริเวณที่ได้รับการรักษา ควรงดมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 7 วัน และดูแลจุดซ่อนเร้นให้สะอาด ไม่ควรสวมใส่กางเกงในที่รัดจนเกินไป สำหรับคนที่กลัวการผ่าตัด ข้อดีของการเลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้นคือ ไม่เจ็บ ลดโอกาสติดเชื้อ ใช้เวลาไม่นานในการทำแต่ละครั้ง ฟื้นตัวเร็ว ไร้รอยแผลเพราะไม่ต้องผ่าตัด ประโยชน์ของการเลเซอร์คือ ช่วยให้ช่องคลอดกระชับ ช่องคลอดชุ่มชื้น ปรับสมดุลในช่องคลอด รักษาอาการปัสสาวะเล็ดจากการไอ/จาม ผิวด้านนอกอวัยวะเพศเรียบเนียนขึ้น

เลเซอร์ฟื้นฟูจุดซ่อนเร้น จึงนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยจัดการปัญหาที่สร้างความกังวลใจบริเวณช่องคลอดและอาการปัสสาวะเล็ดของคุณผู้หญิงได้โดยไม่ต้องผ่าตัด แต่ทั้งนี้ควรเข้ารับการตรวจรักษากับแพทย์ผู้ชำนาญการโดยละเอียด เพื่อให้สุขภาพภายในแข็งแรง คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจในทุกวัน

โดย โรงพยาบาลกรุงเทพ

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook


แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์

   แนะนำให้อ่าน