ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

อาหารน้องหมา-น้องแมวตามช่วงวัย ความใส่ใจของเจ้าของ สู่ความสุขภาพดีของสัตว์เลี้ยง

อาหารน้องหมา-น้องแมวตามช่วงวัย ความใส่ใจของเจ้าของ สู่ความสุขภาพดีของสัตว์เลี้ยง

  11 พ.ค. 2564



อาหารน้องหมา-น้องแมวตามช่วงวัย

ความใส่ใจของเจ้าของ สู่ความสุขภาพดีของสัตว์เลี้ยง

เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในยุคปัจจุบัน ได้เปลี่ยนไปจากอดีตเป็นอย่างมาก นั่นเพราะในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้เราไม่ได้เป็นแค่ Pet Owner และสัตว์เลี้ยงก็ไม่ใช่เพียง Pet Lover แต่พวกเค้าเป็นมากกว่านั้น นั่นคือ Pet Parent นั่นหมายถึง สัตว์เลี้ยง คือ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของครอบครัว ที่จะผูกพันและดูแลไปตลอดชีวิตของกันและกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะคัดสรรของทุกอย่างให้มีคุณภาพ ทั้งในเรื่องของที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน ที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยหนึ่งในวิธีที่ง่ายต่อการเลือกอาหารให้เด็กๆ คือให้เค้ากินตามช่วงอายุ ให้ได้รับสารอาหารตามที่ต้องการในแต่ละวัย เพื่อร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี และเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม

นักโภชนาการ อาหารสัตว์ จากแบรนด์ "Iskhan (อีสคาน)" เกรดอาหารขั้นพรีเมียม Holistic grade & Grain-Free & Hydrolyze Protein สำหรับน้องหมาน้องแมว จากประเทศเกาหลีใต้ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการให้อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในแต่ช่วงวัย ไว้ว่า สัตว์แต่ละช่วงวัย มีความต้องการสารอาหารที่ต่างกัน และสารอาหารในอาหารสัตว์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ซึ่งสามารถจำแนกตามช่วงวัยได้ดังนี้

สัตว์เลี้ยงประเภทแมว แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย คือ

  1. ลูกแมว เน้นไปที่โปรตีนและแคลเซียมเป็นหลัก เพราะลูกแมวเริ่มเจริญเติบโต และเล่นซนมากขึ้น จึงต้องการพลังงานค่อนข้างมาก ลูกแมวเริ่มกินอาหารเม็ดตั้งแต่ 2 เดือน ควรรับประทานอาหารสำหรับลูกแมวอายุ 2-12 เดือน โปรตีนไม่น้อยกว่า 36%
  2. สำหรับลูกแมวอายุ 3 เดือนขึ้นไป ให้เน้นโปรตีนไม่น้อยกว่า 35%
  3. แมวโตเต็มวัย ช่วง 1 ปีเป็นต้นไป ซึ่งร่างกายเริ่มโตเต็มที่แล้ว การใช้พลังงานก็จะไม่เท่าลูกแมว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยแมวแต่ละตัวเป็นหลัก โปรตีนหรือไขมันอาจลดลงมาหน่อย และเน้นไปที่ส่วนผสมอาหารที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ให้เน้นโปรตีนไม่น้อยกว่า 33%

สิ่งที่เจ้าของแมวต้องสังเกต ก่อนเลือกซื้ออาหาร คือ ส่วนผสมหลักๆ ที่จำเป็นต่อแมว ได้แก่ เนื้อปลาแซลมอนสด เพิ่มมูลค่าทางโภชนาการสูง น้ำมันปลาแซลมอน ทำให้ผิวขนสวยงาม นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุและวิตามินจำเป็นรวมกว่าอีก 20 ชนิด โดยใจปัจจุบันอาหารสัตว์เลี้ยง ยังมีการใช้เทคโนโลยี สกัดเซลูโลส และผสมกับผักผลไม้ ที่สามารถป้องกันการเกิดก้อนขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังได้มีการ ปรับ pH ในอาหาร ช่วยดูแลไต ป้องกันการเกิดโรคระบบทางเดินปัสสาวะ รวมถึงยังช่วยลดกลิ่นอึกลิ่นฉี่ และ Low Sodium ให้สามารถกินได้อย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย

สัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย คือ

  1. ช่วงอายุ 2-4 เดือน มีความคล้ายกับลูกแมว ที่อยู่ในช่วงกำลังซุกซน ทำให้ต้องการพลังงานค่อนข้างมาก แต่ว่าโปรตีนจะน้อยกว่าแมวประมาณ 2.5 เท่า ควรเน้นอาหารที่มีโปรตีนไม่น้อยกว่า 30%
  2. ช่วงอายุ 4 เดือนจนถึง 1 ปี เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น สุนัขสามารถวิ่งเล่นได้ทั้งวัน Alert ได้ตลอดเวลา ทำให้หิวบ่อยและกินเก่งจึงโตค่อนข้างเร็ว ช่วงนี้ควรให้อาหารสำหรับวัยกำลังโตโดยเฉพาะ ให้อาหารที่มีโปรตีนไม่น้อยกว่า 32% ซึ่งในปัจจุบันมีการอาหารประเภท เกรน-ฟรี Grain-free หรืออาหารทดแทนการใช้ ธัญพืช เพื่อเป็นการลด และป้องกันการแพ้อาหารจากธัญพืช
  3. สุนัขโตเต็มวัย 1 ปีขึ้นไป ในสุนัขพันธุ์เล็กจะโตไวกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ แต่ทั้ง 2 พันธุ์ ก็ควรเน้นอาหารที่ให้เรื่องของสุขภาพ เพราะระบบเผาผลาญจะไม่ค่อยดีเท่าสุนัขวัยเด็ก ควรเน้นอาหารไปที่เนื้อสัตว์ กระดูกติดเนื้อ และผัก
  4. สุนัขอายุมาก มักจะมีปัญหาเรื่องการคบเคี้ยว ควรเลือกอาหารสุนัขที่มีเม็ดนุ่ม เคี้ยวง่าย และสารอาหารที่ช่วยบำรุงข้อกระดูก ให้กับสุนัขที่ตัวโตอายุมาก ซึ่งจำเป็นต้องเน้นการบำรุงข้อ อาทิ สารกลูโคซามีน และคอนดรอยตริน เป็นต้น

สิ่งที่เจ้าของสุนัขต้องสังเกต ก่อนเลือกซื้ออาหาร คือ อาหารของสุนัขทุกช่วงอายุ ควรมีโซเดียมต่ำ และสารอาหารที่สามารถช่วยลดกลิ่นฉี่และอึได้ อีกทั้งสารอาหารที่ช่วยระบบย่อยอาหาร ดูแลไต ลำไส้ อาทิ FOS โพรไบโอติก เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย อาทิ IgY&Colostrum เป็นต้น

แค่นี้ผู้ปกครองหรือทาส ก็สามารถมั่นใจได้ว่าทั้งน้องหมารวมและน้องแมว ไม่ว่าจะพันธุ์ไหนหรืออายุเท่าไหร่ สามารถได้รับสารอาหาร และคุณประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณ มีสุขภาพที่แข็งแรง และอยู่ด้วยกันไปนานๆ แต่หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการให้อาหารสัตว์เลี้ยงแต่ละช่วงวัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก นักโภชนาการ อาหารสัตว์ จากแบรนด์ "Iskhan (อีสคาน)" เกรดอาหารขั้นพรีเมียม Holistic grade & Grain-Free & Hydrolyze Protein สำหรับน้องหมาน้องแมว จากประเทศเกาหลีใต้ หรือคลิกที่ https://www.facebook.com/Iskhanthailand




ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook


แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์

   แนะนำให้อ่าน